Tặng quà là cơ hội để con người xích lại gần nhau, hiểu nhau hơn và trao nhau những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, tặng quà không chỉ là một hành động mà nó còn là một hành vi văn hóa, nó còn được đánh giá là nét văn hóa nghệ thuật. Việc chọn món quà tặng cần phải phù hợp với mục đích, sự kiện và mang lại niềm vui cho người nhận.

Quà tặng – Nét đặc trưng văn hóa trong giao tiếp

>>XEM THÊM:

- Đa dạng hóa phong cách vinh danh cùng cúp pha lê

Kỷ niệm chương pha lê là gì? Có những loại nào?

Tặng quà là một cử chỉ đẹp, phổ biến trong cuộc sống, mỗi chúng ta trong đời biết bao lần tặng quà và nhận được quà tặng, nhưng có mấy ai ngồi lại mà suy ngẫm về văn hóa tặng quà và những giá trị tình cảm gửi gắm trong mỗi món quà? Tặng quà vừa là một nét đặc trưng văn hóa, vừa là nghệ thuật cũng lắm công phu, bởi nó thể hiện sự chu đáo và tấm lòng của người tặng, món quà cần phù hợp và mang lại những lợi ích thiết thực cho người nhận.

Quà tặng – Nét đặc trưng văn hóa trong giao tiếp

Mỗi món quà tưởng chừng vô tri nhưng điều mang trong mình những ý nghĩa cực kỳ độc đáo. Có những món quà chỉ thuần túy mang ý nghĩa tinh thần. Có những món quà khiến ta vui sướng, có những món quà làm ta ấm lòng. Và có những món quà chỉ khiến bạn lưu tâm trọng chốc lát những cũng có những món quà ta mang theo suốt cuộc đời.

Lựa chọn món quà tặng cho từng đối tượng

Trong những lần tặng quà đầu tiên, bạn không nên quá cầu kỳ những món quà tặng nếu như bạn muốn đó là lần tặng quà cho người đó duy nhất trong đời, điều quan trọng là món quà đó được nồng nhiệt đón nhận.

Quà tặng – Nét đặc trưng văn hóa trong giao tiếp

Việc tặng quà cho người thân trong gia đình thì khá dễ vì có nhiều thời gian để hiểu được tâm lý và sở thích. Đối với đồng nghiệp khó hơn chút ít vì cơ hội để hiểu rõ sở thích của họ không nhiều. Nếu như bạn chọn một món quà quá đơn giản, ít ý nghĩa, còn không phù hợp với hoàn cảnh thì rất có thể làm cho người nhận hiểu lầm rằng bạn không tôn trọng họ.

Quà tặng – Nét đặc trưng văn hóa trong giao tiếp

Trước khi tặng món quà có tính độc đáo, bạn nên tìm hiểu phong tục cấm kỵ, sở thích và tập quán dân tộc của người nhận, nhằm tránh những hiểu lầm không đáng có khi tặng.

Những dịp cuối năm, sinh nhật hay cưới hỏi thì tặng quà là một dịp thể hiện tấm lòng của người tặng. Thật đáng quý trước việc một nhân viên tặng sếp, người con, người cháu tặng cho bố mẹ, ông bà mình một món quà nào đó, và là một cử chỉ đẹp khi một doanh nghiệp tặng quà cho đối tác của mình sau nhiều năm hợp tác. Về mặt nghĩa cử, một món quà thích hợp đủ để thay mặt người tặng nói lên lòng biết ơn, tấm lòng, sự tri ân của người tặng thì hẳn sẽ làm người trao, người được nhận đều hài lòng.

Quà tặng – Nét đặc trưng văn hóa trong giao tiếp

Giá trị quà tặng không bằng cách trao tặng, điều đó nói lên rằng dù giá trị món quà không cao nhưng nếu bạn biết cách tạo điểm thu hút qua cách thể hiện thì sẽ nâng tầm giá trị món quà lên rất nhiều, mang lại niềm hân hoan, thích thú cho người nhận.

Cách trình bày, cách tặng cũng quan trọng như chính mục đích của nó, chính vì vậy, hãy đầu tư quà tặng một cách nhiệt thành bằng cả tấm lòng của mình. Chẳng cần nhất thiết phải chú trọng đến giá trị món quà bởi mỗi quà tặng đều mang nghĩa cử cao đẹp mà bạn đã cố gắng dốc hết tâm sức để dành tặng cho họ rồi.

Quà tặng - Nét đặc trưng văn hóa trong giao tiếp

ĐẶT HÀNG
Lien he Duc Dat